Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố

Chung nhan Tin Nhiem Mang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ ĐIỀN LỘC NĂM 2017
Ngày cập nhật 25/09/2017

Kế hoạch cải cách hành chính xã Điền Lộc năm 2017

          Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/6/2011 của Chính phủ, Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 693/QĐ-UBND, ngày 31 tháng 03 năm 2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 ban hành kèm theo Quyết định số 3173/QĐ-UBND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 20 tháng 01 năm 2016 của huyện ủy Phong Điền về thực hiện chương trình cải cách hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn năm 2016-2020; Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 30 tháng 3 năm 2016 của UBND huyện về cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2016 của UBND huyện Phong Điền về thực hiện chương trình về Cải cách hành chính Nhà nước năm 2017. Ủy ban nhân dân xã Điền Lộc xây dựng Kế hoạch thực hiện chương trình  cải cách hành chính Nhà nước năm 2017 với các nội dung như sau:

          I. Mục đích, yêu cầu:

        1. Tiếp tục xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng trong chương trình công tác của UBND xã, các ngành, các cơ quan, đơn vị để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các chương trình, dự án trọng điểm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017của địa phương.

       2. Tập trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) có đủ năng lực, trình độ và chuyên môn nghiệp vụ nhằm phục vụ cho sự phát triển KT-XH của xã; 100% công chức xã đạt tiêu chuẩn theo chức danh.

       3. Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng chính phủ; đảm bảo sự hài lòng về TTHC của cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện giao dịch hành chính tại cơ quan, khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Định kỳ đánh giá tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Tiến hành tổ chức đánh giá báo cáo công tác thực hiện CCHC định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng, năm.

       4. Duy trì xây dựng Trang thông tin điện tử xã phong phú về nội dung lẩn hình thức. Cung cấp đầy đủ thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách  pháp luật nhà nước tại địa phương đến với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương. Tiếp tục thực hiện 5 phần mềm dùng chung trong môi trường mạng để ứng dụng trong công việc nâng cao CCHC tại địa phương.

       5. Các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện;  nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp;

        6. Duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008, 100% Thủ tục hành chính được chuẩn hóa theo Quy trình ISO.                                                                                             7. Tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc, kỷ cương, kỷ luật hành chính tại các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị số 32/2016/CT-UBND, ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

        8. Tiếp tục nâng cao công tác tự kiểm tra CCHC tại cơ quan, thường xuyên rà soát đề nghị bổ sung, bãi bỏ và thực hiện chuẩn hóa công khai các thủ tục hành chính.

         9. Phấn đấu năm 2017 xã duy trì xếp loại tốt về công tác cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác đánh giá CCHC cấp xã theo bộ tiêu chí đánh giá, duy trì thẩm định, đánh giá công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017.

      II. Nhiệm vụ cụ thể:

     1. Về cải cách thể chế.

    - Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ; Nâng cao chất lượng xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và tính khả thi của văn bản QPPL; phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản QPPL.

     - Công chức Tư pháp - Hộ tịch chủ trì phối hợp với các công chức chuyên môn thuộc UBND xã đổi mới và nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND xã  theo đúng quy trình, nội dung, hình thức nhằm đảm bảo hiệu lực quản lý Nhà nước và tính khả thi cao.

    - Tiếp tục rà soát các loại văn bản quy phạm pháp luật do HĐND và UBND xã đã ban hành, loại bỏ những quy định không còn phù hợp, hoặc chồng chéo, trùng lặp, không đúng thẩm quyền; điều chỉnh những quy định không còn phù hợp thực tế.

    - Tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao hiệu quả của việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật.

   2. Về cải cách thủ tục hành chính.

   - Tổ chức kiểm tra việc thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa đối với cán bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức và quy trình xử lý công việc của công chức chuyên môn, gắn cải cách TTHC với áp dụng cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông toàn diện đối với các thủ tục, nhóm thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

   - Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử xã và niêm yết TTHC tại nơi tiếp nhận giải quyết liên quan đến TTHC. Thực hiện công khai địa chỉ, email, số điện thoại người tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

   - Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã theo Quyết định số 09/2015/QĐ – TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng chính phủ. Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ theo phương châm ” thân thiện, đúng hẹn và đơn giản”.

   - UBND xã tiếp tục chấn chỉnh hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo đúng thực chất hiệu quả; tiến hành củng cố, kiện toàn bộ phận một cửa cấp xã theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 19/12/2013 của UBND tỉnh Ban hành Quy định hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND xã. Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để tự sửa đổi, bãi bỏ theo thẩm quyền, hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, hủy bỏ; công bố công khai các thủ tục hành chính, giấy tờ, biểu mẫu, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết, phí, lệ phí.

   - Xây dựng và ban hành cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý công việc của công dân và tổ chức.

   - UBND xã tham mưu cho cấp ủy Đảng các chủ trương, biện pháp, chương trình kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính.

   - Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức trong việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn xã; thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, gắn công tác kiểm soát thủ tục hành chính với việc thi đua khen thưởng, xử lý kịp thời những cá nhân, tập thể có hành vi tiêu cực trong quá trình kiểm soát thủ tục hành chính.

    3. Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính.

    a) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy:

    - Thực hiện các giải pháp nhằm chấn chỉnh bộ máy, tiếp tục củng cố, kiện toàn. Cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của UBND xã.

    - Bộ phận Tài chính - Kế toán, Công chức Văn phòng - Thống kê tiếp tục tham mưu UBND xã đẩy mạnh công tác quản lý trên các lĩnh vực đầu tư, quản lý ngân sách, tài sản Nhà nước, quản lý các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công, công tác tổ chức cán bộ.

    b) Củng cố tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến phương thức lề lối làm việc:

     - Xác định rõ nguyên tắc làm việc và quy chế phối hợp các công chức chuyên môn, kiên quyết loại bỏ những việc làm hình thức, mất nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả thấp.

    - Trên cơ sở quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế để nghiên cứu bổ sung Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức. Triển khai học tập, nghiên cứu và niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, địa phương Quy chế văn hóa công sở và quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức để tổ chức thực hiện.

    - Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, tiếp tục xây dựng và thực hiện theo chương trình công tác hàng tuần, tháng, quý; đối với cán bộ, công chức của cơ quan phải thực hiện sổ tay nhật ký công vụ, thiết lập hồ sơ công việc để theo dõi, đánh giá quá trình tham mưu giải quyết công việc.

    - Rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; xây dựng vị trí việc làm theo tiêu chuẩn chức danh, chức vụ và ngạch công chức để làm cơ sở xác định quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc CBCC thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế làm việc theo quy định tại Chỉ thị số 32/2016/CT-UBND, ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

    - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Chương trình, Nghị quyết của HĐND, UBND xã. Rà soát ban hành các quy chế chủ trì, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết từng công việc, từng lĩnh vực…

    4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

    - Tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế quản lý cán bộ, công chức, công tác đánh giá và quản lý cán bộ, công chức; lấy phẩm chất và hiệu quả công việc làm thước đo. Chú trọng xây dựng chế độ phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của tập thể và trách nhiệm cá nhân của người phụ trách.

   - Có chính sách khuyến khích tài năng, thu hút và sử dụng nhân tài, đãi ngộ những người đã được đào tạo, có chuyên môn phù hợp về công tác tại  xã.

   - Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2017 theo quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức; theo nhiệm vụ và ngạch công chức, trọng tâm là nâng cao kỹ năng chỉ đạo, điều hành cho cán bộ lãnh đạo và khả năng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã,  nhằm nâng cao chất lượng, phẩm chất đạo đức và năng lực, hiệu quả công tác. Kiên quyết thay thế những cán bộ, công chức thiếu bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức kém, không đủ năng lực công tác. Thực hiện tốt công tác đánh giá, phân loại, khen thưởng đối với cán bộ, công chức theo quy định pháp luật. Việc đánh giá, phân loại, khen thưởng cán bộ, công chức phải theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc.

   - Xây dựng quy chế văn hóa ứng sử trong cơ quan, có kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, lề lối làm việc nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc trong cơ quan; Nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan trong việc chỉ đạo, quản lý, điều hành công việc theo Chỉ thị số 32/2016/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh.

    5. Cải cách tài chính công.

   - Tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công tác quản lý ngân sách, công khai các nguồn thu, khoản chi, tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn, tài sản nhằm hạn chế các vi phạm về chế độ quản lý tài chính, sử dụng có hiệu quả hơn ngân sách và tài sản Nhà nước thực hành tiết kiệm và chống lãng phí… nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính.

    6. Hiện đại hóa nền hành chính.

   - Tiếp tục áp dụng các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành (thư điện tử, gửi nhận văn bản điện tử, các phần mềm dùng chung…), thực hiện tốt việc cập nhật thông tin và trao đổi, chia sẻ thông tin với các cơ quan cấp trên qua mạng Internet nhằm giảm thời gian, kinh phí; xây dựng công sở văn minh, hiện đại.

   - Tập trung thực hiện ứng dụng CNTT vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND  xã.

  - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phương tiện làm việc nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc trong hoạt động ủy ban xã. Áp dụng có hiệu quả 5 phần mềm công nghệ thông tin trong xử lý công việc đảm bảo giải quyết thông suốt, kịp thời yêu cầu của công dân, tổ chức.

  - Xây dựng và vận hành có hiệu quả trang thông tin điện tử xã, nơi phản ánh đầy đủ các thông tin của chính quyền đến với người dân và tổ chức.

  - Tiếp tục thực hiện và duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 tại xã.

    7. Kinh phí thực hiện:

   - Dự kiến tổng kinh phí: 30.000.000 đồng;

    III. Tổ chức thực hiện:

    Căn cứ Kế hoạch của UBND xã, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành và công chức chuyên môn thuộc UBND xã nghiêm túc thực hiện và chịu trách nhiệm trước UBND xã về tiến độ, kết quả thực hiện; Duy trì chế độ thông tin báo cáo định kỳ (hàng quý, 6 tháng, năm) gửi về UBND xã (qua Văn phòng UBND).

     Trên đây là Kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính Nhà nước năm 2017 xã Điền Lộc, yêu cầu các ban, ngành, cán bộ và công chức chuyên môn căn cứ để tổ chức thực hiện./.

Nguyễn Hữu Huế
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 611.167
Truy cập hiện tại 109