Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024
Ngày cập nhật 05/01/2024

     Ngày 04/01/2024. UBND xã Điền Lộc ban hành kế hoạch số 4/KH-UBND về kế hoạch Cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và đào tạo nguồn nhân lực của xã Điền Lộc năm 2024...

UBND xã Điền Lộc xây dựng Kế hoạch Cải cách hành chính gắn với chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và đào tạo nguồn nhân lực như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đưa CCHC là nhiệm vụ thường xuyên và là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2024 của UBND xã và các bộ phận chuyên môn góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

- Đẩy mạnh công tác CCHC, trọng tâm là tiếp tục đổi mới sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hướng đến xây dựng chính quyền điện tử. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.

- Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đảm bảo đủ về quy mô và chất lượng, không ngừng nâng cao chất lượng trên các yếu tố cơ bản là trí lực, thể lực và kỹ năng nghề nghiệp, đạo đức; đáp ứng tốt yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn xã, đáp ứng hội nhập kinh tế quốc tế và xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

- Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực có tay nghề cao nhằm nâng tầm kỹ năng lao động của xã nhà, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh của xã trong tình hình mới.

- Phấn đấu Chỉ số CCHC (PAR Index); chỉ số sẵn sàng và ứng dụng CNTT (ICT) của xã năm 2024 đạt từ loại tốt trở lên.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC;

- Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC năm 2024 được gắn kết với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2024;

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gắn liền với quản lý nhà nước theo TCVN ISO 9001:2015 trong CCHC;

- Các ngành, bộ phận chủ động nghiên cứu, sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC để tạo sự đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của xã.

II. CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm của từng bộ phận trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.

2. 100% thủ tục hành chính (TTHC) cấp xã được quy trình hóa theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và tổ chức về TTHC đạt trên 80%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%. 100% TTHC được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của xã (trừ các TTHC đặc thù); 10% TTHC được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trở lên, tỉ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến tối thiểu 50% hồ sơ .

3. Rà soát, sắp xếp lại tổ chức các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã theo quy định khung của Chính phủ; thực hiện tinh giảm biên chế theo đề án của huyện.

4. Phấn đấu 100% CBCC xã chưa có bằng đại học phải tự đi học đại học có chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm; 100% CBCC ứng dụng CNTT trong công việc và sử dụng thành thạo các phần mềm dùng chung của tỉnh.

5. Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách của xã theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.

6. Triển khai tốt việc ứng dụng văn bản điện tử liên thông 4 cấp trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tích hợp ý kiến chỉ đạo. 100% văn bản, tài liệu chính thức (trừ các văn bản mật theo quy định) trao đổi giữa các cơ quan hành chính, các bộ phận được giao dịch hoàn toàn dưới dạng điện tử. Sử dụng thành thạo phần mềm Xử lý dịch vụ công tập trung. Phần mềm Nghiệp vụ trung tâm hành chính công.

7. Thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiến tới ứng dụng CNTT, quản lý chất lượng theo hệ thống ISO điện tử.

8. Phấn đấu Chỉ số CCHC và chỉ số sẵn sàng và ứng dụng CNTT của xã năm 2024 đạt từ loại tốt trở lên.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Cải cách thể chế

- Xây dựng và thực hiện tốt và hiệu quả Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2024. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo văn bản QPPL do HĐND, UBND xã ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, tránh chồng chéo, trùng lắp.

- Thực hiện nghiêm quy trình đề nghị xây dựng văn bản QPPL, nâng cao chất lượng việc tổ chức lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động hoặc các bộ phận có liên quan theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL ngày 18/6/2020 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL.

- Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tham mưu, ban hành văn bản QPPL nhằm loại bỏ tình trạng lợi ích cục bộ trong quá trình ban hành văn bản QPPL. Kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung không đúng quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Tăng cường công tác kiểm soát TTHC theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

- Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử xã và niêm yết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các xã.

- Rà soát để đề nghị đơn giản hóa, cắt giảm các thành phần TTHC, giảm hồ sơ phải nộp khi tham gia giải quyết TTHC tại các cơ quan nhà nước, giảm chi phí tuân thủ TTHC cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

- Tiến hành rà soát nhằm nâng cao tỷ lệ các quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông để giải quyết các TTHC liên thông từ xã đến huyện.

 - Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, doanh nghiệp và công dân; tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả Trang thông tin điện tử về “Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân”.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan trong giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân. Tổ chức thực hiện kịp thời và có hiệu quả khi lãnh đạo đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Thực hiện có hiệu quả việc đánh giá, xếp loại công tác CCHC trong cơ quan; gắn kết quả đánh giá, xếp loại CCHC với công tác thi đua khen thưởng, đánh giá chất lượng cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

- Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện về đẩy mạnh công tác CCHC nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước chính quyền các cấp.

4. Cải cách chế độ công vụ và đào tạo nguồn nhân lực

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ trong xã; sử dụng biên chế theo phê duyệt của UBND huyện.

- Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ trong thực thi công vụ. Thực hiện việc đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở cụ thể hóa điểm số các tiêu chí đánh giá gắn với các chỉ số tác động với nhiều thành phần tham gia.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 04/6/2015 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP và Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 17/9/2015 của UBND huyện về Triển khai thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ; Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 25/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm; nâng cao đạo đức công vụ thông qua tuyên truyền, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ.

5. Cải cách tài chính công

- Triển khai và thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 đối với các cơ quan nhà nước. Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính nhà nước.

- Sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của xã; thực hiện cân đối ngân sách cho đầu tư phát triển; phấn đấu giảm dần bội chi ngân sách, thực hiện định mức chi ngân sách đảm bảo cho công tác cải cách hành chính nhà nước theo thông tư số 172/2012/TT-BTC ngày 22/10/2012 của Bộ tài chính.

- Tăng cường công tác quản lý ngân sách, công khai minh mạch các khoản thu chi của đơn vị phấn đấu sử dụng có hiệu quả ngân sách và tài sản nhà nước, thực hành tiết kiệm chống lãng phí nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về cải các hành chính trong lĩnh vực tài chính tại cơ quan.

6. Về hiện đại hóa nền hành chính

- Thực hiện đẩy mạnh CCHC gắn liền với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước theo Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 17/10/2016 của UBND tỉnh; Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 30/8/2017 của UBND huyện.

- Thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn với phát triển chính quyền điện tử, dịch vụ đô thị thông minh, chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực. Ứng dụng CNTT trong hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trước hết là các lĩnh vực liên quan tới phục vụ nhân dân theo Quyết định số 1957/QĐ-UBND ngày 31/7/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phê duyệt chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế;

- Thực hiện quản lý, hoạt động và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã. Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả Trang điều hành tác nghiệp đa cấp liên thông.

- Xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã.

- Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại, tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của cơ quan hành chính.

- Tăng cường trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc tại các cơ quan.                                            

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Toàn thể cán bộ, công chức cơ quan căn cứ Kế hoạch này để nghiên cứu áp dụng trong thực thi nhiệm vụ của cơ quan.

2. Công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách công tác CCHC có trách nhiệm tham mưu UBND xã trong việc theo dõi, hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc các ban ngành thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, định kỳ tổng hợp báo cáo cấp huyện về tình hình tổ chức chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính theo quy định. Kịp thời biểu dương khen thưởng tổ chức cá nhân đạt thành tích và đề xuất, kiến nghị giải pháp thực hiện tốt hơn nhiệm vụ CCHC trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

3. Công chức Tài chính – Kế toán phối hợp với các ngành liên quan tham mưu kinh phí thực hiện kế hoạch này.

Trên đây là Kế hoạch Cải cách hành chính gắn với phát triển chính quyền số, dịch vụ đô thị thông minh và đào tạo nguồn nhân lực của UBND xã Điền Lộc, yêu câu các ban, ngành có liên quan, đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan nghiêm túc tổ chức thực hiện./.

 

Tập tin đính kèm:
Hữu Huế
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 610.470
Truy cập hiện tại 88